Cái Dũng của Thánh Nhân

By Lê Lục Kim Sách

Chương 5

Ảnh Hưởng Của Hoàn Cảnh


A. Ảnh Hưởng Của Hoàn Cảnh
Bản tánh loài người ham bắt chước cái chi mình tôn kính. Những điều tra mục đích chung quanh ta là những tấm gương khuyến lệ kích thích lòng hâm mộ phấn khởi của ta. Khi còn nhỏ ta đi xem hát thấy Quan Công đánh cờ Hoa Đà múa tên... tôi hết sức cảm phục cái thái độ điềm tĩnh của Quan Công đến lập nguyện trong tâm về sau không chịu rên khóc khi phải bị vấp ngã hay thương tổn... Lớn lên chung quanh tôi trong phòng văn thường hay treo những hình ảnh các bậc anh hùng dũng sĩ những kẻ biết xem thường những náo động vô ích những tình cảm nhỏ nhen của bản ngã.
      Tạo cho mình một hoàn cảnh một không khí đầy sức mạnh thiêng liêng giúp cho mình rất nhiều trong bước đường đầu tiên trên con đường siêu thoát. Bởi vậy hãy tránh xa những bạn ác những kẻ nhút nhát rụt rè những kẻ háo thắng nóng nảy hay nói khoe khoang; trái lại tìm mà làm bạn hay gần gũi với những kẻ điềm đạm quả quyết cử chỉ thuần hậu ôn hoà. Lâu ngày gần mực đen gần đ èn sáng. Nhất định xa lánh những bạn ác có tính vụt chạc lẳng lơ náo động nhất thời lao chao liến khỉ. Nếu hoàn cảnh bắt buộc phải sống chung hay gần gũi với người ấy thì hãy xem họ như cái gương xấu phải giữ mình.

More...

Cái Dũng của Thánh Nhân

By Lê Lục Kim Sách

Chương 4

Lễ Độ


Đừng tưởng lầm lễ phép đặt ra là  để làm phiền rộn đời người. Mặc dầu nó kềm thúc hành vi chúng ta về mặt điêu luyện. Điềm đạm trong bước đường đầu phải cần đến nó rất nhiều.
      Tín đồ của Điềm Đạm trước hết phải là một người lễ độ nhu nhã hết sức. Người lễ độ nhu nhã đúng mực là người khéo tự trị lấy những náo động nhất thời những cử chỉ nóng nảy những lời nói vụt chạc. Dẫu giận tức đến đâu lễ độ buộc ta phải thản nhiên đừng tỏ vẻ thô tục cộc cằn. Kẻ thô lỗ bất kỳ là trong thái độ hay lời nói là kẻ còn sống trong thiên tính của loài vật chưa biết tự chủ.
      Người xưa sở dĩ quá chú trọng về Lễ là vì muốn gìn giữ sự giao dịch giữa loài người đừng phải có sự xô xát. Lễ là  để kiềm chế tự dục. Đời càng văn minh chừng nào thì Lễ càng tính mật và  đơn giản hơn chừng nấy.

More...

Cái Dũng của Thánh Nhân

By Lê Lục Kim Sách

 

Chương 3

Súc Tích Khí Lực


Yoritoma Tashi chê những kẻ táo bạo phiến động nhất thời những kẻ không tự chủ và cũng không chịu lo kiểm soát ngự trị những cử chỉ lố lăng của mình là bọn người "tư tưởng trên bắp gân".
      "Tư tưởng trên bắp gân" nghĩa là gì? Với những người ấy không cần phải chất vấn làm chi cho nhọc... Gương mặt hay dáng điệu.
      Cái "bản ngã" cái chỗ thâm sâu huyền bí của họ chỉ như một cái "thành" không củng cố không tường luỹ ai muốn ra vào cũng thong thả. Những kẻ nông nỗi lơ đễnh không cần quan sát cũng có thể hiểu được thâm tâm của họ.
      Những người như thế không thể đảm đương sự lớn. Muốn làm nên việc lớn cần phải có những người trầm mặc: vui buồn mừng giận không hề bao giờ lộ sắc.

More...

Cái Dũng của Thánh Nhân

By Lê Lục Kim Sách

Chương 2
Phần lý thuyết:
      Nguyên nhân thứ nhất khiến cho ta có tánh hay sợ là thiếu sức khoẻ.
      Sức khoẻ không phải là sức mạnh của gân cốt mặc dầu sức mạnh của gân cốt là hiện tượng của sức khoẻ. Ta phải khéo phân biệt chỗ đó.
      Thật vậy có nhiều người to lớn vạm vỡ nhất thời có thể vác cả trăm cân không thấy mệt thế mà gặp chút nghịch cảnh là  đủ thấy con người của họ rụng rời chán nản... Họ nhát như cheo. Gân cốt họ to lớn mạnh dạn nhưng mà khí lực họ rất kém cỏi sa sút.
      Sức khoẻ ở nơi sự khéo léo tu dưỡng khí lực chớ không phải chỉ nơi sự điêu luyện thân thể mà thôi.
      Napoleon đâu phải là một người to lớn mạnh mẽ nhưng khí lực của ông dồi dào có khi đánh trận suốt ngày này qua ngày kia thức suốt đ êm kia qua đ êm nọ thế mà tinh thần ông vẫn minh mẫn hoạt bát luôn không ai sánh kịp. Sức làm việc của ông là một chuyện phi phàm. Là nhờ đâu? Nhờ ông khéo tu dưỡng khí lực.

More...

Cái Dũng của Thánh Nhân

By Lê Lục Kim Sách

Chương 1
Đức hạnh con người dẫu có nhiều thứ bực nào cũng không ngoài hai loại: tư đức và công hạnh. 
Tư đức là những đức tánh ăn chịu về nhân cách riêng của từng cá nhân như: nhẫn nại can đảm quả quyết điềm đạm ... 
Công hạnh là những hạnh tốt của cá nhân đối với người chung quanh như: cha mẹ anh em bà con vợ chồng bầu bạn và xa hơn nữa với chủng tộc và nhân loại.
Ở đây tôi xin bàn về các tư đức đầu tiên mà cũng là cứu cánh của tất cả những tư đức khác tư đức là cái tư đức căn bản đưa con người lên tới bực chí nhân: tính Điềm Đạm. 
Bất kỳ là tôn giáo hay luân lý nào nếu bàn đến chỗ cùng cực của nhân cách đều lấy tính Điềm Đạm làm căn bản. 
Phật bàn về "Tâm vô quái ngại" Lão nói về "Vô vi điềm tĩnh". Nho luận đến "hạo nhiên chí khí" 
Toàn chỉ vào một đức tánh đã nói trên: Điềm Đạm.

More...